Cảnh báo tội phạm lừa đảo chuyển tiền qua giao dịch trực tuyến

Trong thời gian trước đây liên tục xảy ra các vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng thông qua các giao dịch trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau như trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng….

Dấu hiệu lừa đảo

Thông qua điện thoại, chat trực tuyến, email,…kẻ lừa đảo sẽ:

  • Đóng giả người mua hàng thay người quen đang ở nước ngoài, yêu cầu người bán hàng xác nhận để nhận tiền từ nước ngoài.
  • Đóng giả người đại diện cho một công ty, một nhãn hàng nào đó và gửi các thông tin trúng thưởng kèm đường liên kết giả mạo và yêu cầu người dùng xác nhận để nhận tiền thưởng.

Kẻ lừa đảo thường lừa người dùng thông qua buôn bán online, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng,…bằng cách gửi người dùng các đường liên kết giả mạo. Các trang web giả mạo thường có địa chỉ gần giống với các trang web thật, chỉ thay đổi một vài ký tự khó nhận biết trên địa chỉ liên kết. Hacker sẽ lợi dụng sự cả tin của người dùng, tạo ra một vài tình huống dễ thỏa hiệp và yêu cầu người dùng kích chọn vào đường link (giả mạo). Các trang web giả mạo có giao diện giống như các trang web giao dịch trực tuyến mà khách hàng hay dùng nên khách hàng thường không tỏ ra nghi ngờ.

Trước tình hình tội phạm giả danh ngày càng phổ biến, thủ đoạn cao, diễn biến phức tạp và để ngăn ngừa phương thức lừa đảo nêu trên, Khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau :

  • Không mở và kích chọn các liên kết cũng như các tập tin đính kèm trong email, điện thoại, chat trực tuyến,… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường.
  • Không cung cấp mã OTP (mã hay sử dụng trong giao dịch trực tuyến) cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên facebook, Skype, Zalo, Viber… (kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân).
  • Phải kiểm tra thật kỹ tên liên kết của Ngân hàng cần giao dịch xem có bị giả mạo không trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến (các liên kết giả mạo thường chỉ thay đổi một vài ký tự mà người dùng khó nhận biết).
  • Không cung cấp tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang web không chính thống nào.
  • Không lưu mật khẩu vào ghi chú trên điện thoại hoặc các giấy tờ không được bảo mật.
  • Số tiền trong tài khoản thanh toán không nên để nhiều, nên chuyển qua các tài khoản tiết kiệm.
  • Trong trường hợp nghi ngờ đã bị lừa bằng các hình thức trên, tiến hành thay đổi thông tin tài khoản, mật khẩu, thiết đặt các cấu hình bảo mật cho tài khoản của mình sử dụng.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo. Quý khách hàng có thể liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ABBANK theo đường dây nóng (hotline) Tổng đài hỗ trợ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng 24/7 – 1800.1159 hoặc thông báo cho điểm giao dịch ABBANK gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

.
ABBANK có thể
giúp gì cho
Quý Khách?
Hỗ trợ trực tuyến