ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ VÍ ĐIỆN TỬ

Kính gửi Quý khách hàng (KH),

Với mục đích gia tăng sự tiện lợi cho KH, ABBANK đã liên kết với các đối tác cung cấp dịch vụ ví điện tử (Airpay, TrueMoney, Momo), KH có thể dùng tài khoản thanh toán mở tại ABBANK kết nối với ví điện tử do đối tác cung cấp để sử dụng các dịch vụ thanh toán/ tiện ích một cách nhanh chóng, an toàn và chính xác. Tuy nhiên, thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện một số trường hợp tội phạm lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dùng ví điện tử để lừa đảo, đánh cắp tiền, chiếm đọat tài khoản ví điện tử của KH.

Nhằm phòng ngừa rủi ro, ABBANK xin gửi đến Quý KH một số dấu hiệu của tội phạm lừa đảo qua dịch vụ ví điện tử như sau:

  • Mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví điện tử gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội (Facebook/ zalo/ viber…), gửi email cho KH để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, mã xác thực giao dịch một lần (OTP) với lý do để KH nhận một khoản tiền chuyển vào tài khoản hoặc nhận khuyến mại, quà trúng thưởng…
  • Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo tài khoản E-banking/ tài khoản ví điện tử của KH đang bị xâm nhập trái phép, và yêu cầu KH nhập thông tin cá nhân (số CMND/ CCCD và email) vào đường link giả mạo do chúng cung cấp để thực hiện xác thực lại thông tin tài khoản cho KH. Vì thông tin cá nhân được yêu cầu khá ít và không đề cập đến tài khoản ngân hàng hay mã OTP, nên KH dễ bị dẫn dụ để cung cấp. Sau khi lấy được thông tin cá nhân của KH, đối tượng tải ứng dụng và kích hoạt ví điện tử, trên giao điện ví điện tử, đối tượng chọn mục “Quên mật khẩu”, và nhập thông tin cá nhân đã lấy cắp của KH trước đó để hệ thống cấp lại mật khẩu (đường dẫn lấy lại mật khẩu được gửi vào email của KH). Sau đó, đối tượng tiếp tục liên hệ với KH và thông báo, ngân hàng đã cấp lại mật khẩu cho KH, KH vui lòng kiểm tra email và đọc mật khẩu mới để ngân hàng hoàn tất thủ tục xác thực tài khoản cho KH. Bằng phương thức này, đối tượng có thể truy cập và lấy cắp tiền trên tài khoản ví điện tử của KH.
  • Đối tượng tìm cách thu thập thông tin cá nhân của KH (họ tên, số CMND, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng) qua nhiều kênh khác nhau, rồi mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thông báo rằng KH đang có một giao dịch đáng ngờ và yêu cầu KH thực hiện theo hướng dẫn của chúng để kiểm tra giao dịch đó, do chúng biết các thông tin cá nhân nên KH dễ dàng tin tưởng đang tiếp nhận cuộc gọi từ ngân hàng. Sau đó, tội phạm sử dụng số điện thoại của KH để đăng ký dịch vụ ví điện tử, chúng yêu cầu KH đọc mã OTP do hệ thống ví gửi đến (với lý do kiểm tra giao dịch đáng ngờ) nhưng thực chất đây là tin nhắn xác thực để liên kết, nạp tiền từ tài khoản thanh toán của KH vào ví, khi có được mã OTP, chúng sẽ thực hiện thanh toán, chuyển tiền từ ví điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản của KH.

Để đảm bảo quý KH sử dụng dịch vụ ví điện tử một cách an toàn và tiện lợi,  ABBANK xin khuyến cáo Quý KH một số lưu ý trong quá trình sử dụng dịch vụ như sau:

 TUYỆT ĐỐI KHÔNG:

  • Cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP/ mật khẩu truy cập ứng dụng của bất kỳ loại hình dịch vụ nào cho bất cứ ai, ngay cả đối với bạn bè, người thân, nhân viên hay tổng đài chăm sóc KH của ABBANK.
  • Để lại, chia sẻ thông tin giao dịch cá nhân như CMND, email, thông tin tài khoản, mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng/ tài khoản ví điện tử trên mạng xã hội.
  • Chọn tính năng lưu tự động mật khẩu truy cập dịch vụ ví điện tử trên các thiết bị cài đặt ứng dụng ví điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng…
  • Truy cập các trang web/ đường dẫn không đáng tin cậy yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân hoặc/và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử vì bất cứ lý do nào.

NÊN:

  • Hạn chế thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến, ví điện tử qua mạng internet công cộng để tránh các nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.
  • Chủ động BẢO VỆ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ (điện thoại, máy tính bảng,…) bằng cách nên định kỳ CÀI ĐẶTTHAY ĐỔI mật khẩu truy cập thiết bị cá nhân, dịch vụ ngân hàng.
  • Liên hệ quầy giao dịch của ABBANK để đăng ký cập nhật, thay đổi lại số điện thoại trong trường hợp Quý KH thay đổi số điện thoại đã đăng ký với ABBANK.
  • Lưu ý đọc kỹ tin nhắn thông báo mã OTP khi nhận được trong trường hợp Quý KH hoàn toàn không đăng ký hoặc sử dụng dịch vụ ví điện tử bởi đây thường là các tin nhắn xác thực việc liên kết tài khoản của KH với ví điện tử, hoặc xác thực giao dịch chuyển tiền từ tài khoản vào ví điện tử do kẻ gian sử dụng thông tin của KH để đăng ký. Trong trường hợp này cần ngay lập tức liên lạc với Trung tâm dịch vụ KH 24/7 của ABBANK (Hotline 1800 1159) để kiểm tra.

CẢNH GIÁC TRƯỚC CÁC TIN NHẮN/ CUỘC GỌI BẤT THƯỜNG

  • ABBANK không bao giờ gửi tin nhắn/ gọi điện thoại/ gửi mail để yêu cầu KH cung cấp thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thông tin bảo mật của bất kỳ dịch vụ ngân hàng nào, đây là những thông tin cá nhân được bảo mật bởi chính người dùng. Vì vậy, nếu Quý KH nhận được yêu cầu tương tự nhân danh ABBANK, Quý KH cần bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.

LIÊN HỆ ABBANK NGAY KHI CẦN HỖ TRỢ:

  • Khi nhận được các thông tin thông báo trúng thưởng/ khuyến mãi/ các yêu cầu cung cấp thông tin, cần liên hệ trực tiếp điểm giao dịch gần nhất của ABBANK hoặc liên hệ Hotline 1800 1159 để được hỗ trợ kiểm tra, xác thực thông tin.
  • Trong trường hợp mất điện thoại cá nhân, hoặc lỡ cung cấp các thông tin bảo mật tài khoản, hoặc nhận thấy nguy cơ bị tấn công tài khoản, quý KH cần lập tức thay đổi mật khẩu sử dụng dịch vụ ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác; đồng thời liên hệ Hotline 1800 1159 để được hỗ trợ kịp thời, tạm thời khóa dịch vụ/ tài khoản kết nối ví điện tử.

ABBANK cam kết luôn thực hiện các biện pháp hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn tài sản của Quý KH, vì vậy kính mong Quý KH hãy chủ động trong việc phối hợp với ABBANK nhằm đảm bảo an toàn tài sản của chính mình.

Trân trọng cảm ơn Quý KH đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của ABBANK. Kính chúc Quý KH sức khỏe và thành công!

.
ABBANK có thể
giúp gì cho
Quý Khách?
Hỗ trợ trực tuyến