ABBANK KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG CẢNH GIÁC TIN NHẮN GIẢ MẠO

Thời gian gần đây chiến dịch tấn công Phishing/ Fake SMS Brandname (giả mạo tin nhắn từ ngân hàng) đang quay trở lại với quy mô lớn, kẻ tấn công sử dụng kỹ thuật Fake SMS Brandname giả mạo tin nhắn dịch vụ ngân hàng để yêu cầu người dùng truy cập vào đường link có sẵn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hệ thống ngân hàng đang diễn ra khá phổ biến vào thời điểm tài chính cuối năm như hiện nay. Lợi dụng kẽ hở của đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn viễn thông (SMS), kẻ gian giả mạo thương hiệu ngân hàng để gửi đi các tin nhắn – Fake SMS Brandname nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tiền trong tài khoản của khách hàng.
Một số kịch bản lừa đảo phổ biến:

  • Mạo danh thương hiệu Ngân hàng, sử dụng công nghệ cao, gửi tin nhắn lừa đảo dưới dạng SMS Brandname của Ngân hàng. Thông báo về việc tài khoản bị xâm phạm hay thanh toán một dịch vụ nào đó và yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin để xác thực.

  • Mạo danh nhân viên ngân hàng, đại diện các cơ quan nhà nước, bạn bè hay người thân để yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như: CCCD/CMT, thông tin tài khoản, mật khẩu Internet Banking, mã số OTP (mã số ngẫu nhiên gồm nhiều chữ số, dùng để xác thực thông tin giao dịch chuyển tiền, thanh toán hoặc kích hoạt tài khoản) thường xảy ra trong các trường hợp: hạch toán tiền về tài khoản của khách hàng, nhận tiền hộ thông qua đường link lạ, công bố trúng thưởng, mạo danh cơ quan điều tra…


Một số hình ảnh Giả mạo tin nhắn dịch vụ ngân hàng (Fake SMS Brandname)
Để phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo, mất thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của người dùng, ABBANK khuyến cáo đến khách hàng:

  • Cần nâng cao cảnh giác và lưu ý khi nhận các tin nhắn SMS/chat/email;

  • Tuyệt đối không kích chọn vào các đường link tên miền lạ, giả mạo ngân hàng. Tất cả các đường dẫn truy cập chính thống từ ABBANK phải có đuôi *.abbank.vn;

  • Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng để tránh mất tiền);

  • Trong trường hợp cần kiểm tra, xác minh thông tin, khách hàng hãy liên hệ đến ABBANK theo Hotline 1800 1159.