ABBANK tăng tốc chuyển đổi ngân hàng số với nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase
Sáng nay 06 tháng 04 năm 2023 – Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã hợp tác với Backbase, hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác (Engagement Banking Platform) hàng đầu thế giới để chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số cho hàng triệu khách hàng tại Việt Nam. Được hỗ trợ bởi đối tác trong nước là Tổng Công ty Công nghệ và Giải Pháp CMC (CMC TS), Backbase sẽ cung cấp bộ Nền tảng Ngân hàng tương tác toàn diện bao gồm Digital Onboarding (Xác minh thông tin khách hàng), Digital Banking (Ngân hàng số), Digital Assist (Hỗ trợ số) và Digital Engage (Tương tác số). Nền tảng này sẽ hỗ trợ ngân hàng trong các hoạt động dịch vụ đa kênh, giúp gia tăng khả năng thu hút vàgiữ chân khách hàng, tư vấn và bán chéo các dịch vụ và giải pháp tài chính, siêu cá nhân hóa và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua chế độ nhận diện khách hàng hợp nhất 360 độ ưu tiên tập trung cho mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ và ngân hàng doanh nghiệp của ABBANK.
Bà Lê Thị Bích Phượng, Tổng giám đốc ABBANK cho biết: "Ngân hàng dịch vụ đa kênh không chỉ là xu hướng hiện nay mà còn là yếu tố tiên quyết để các ngân hàng kịp thời nắm bắt nhu cầu ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng song song với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin. Thông qua sự hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm như Backbase và CMC trong dự án này, ABBANK kỳ vọng sẽ có thể tối ưu hóa trải nghiệm của các phân khúc khách hàng khác nhau trong mảng Khách hàng Bán lẻ và Khách hàng Doanh Nghiệp đồng thời chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng trong thời đại bán hàng kỹ thuật số xuyên suốt các điểm chạm khác nhau”. Bà Phượng cho biết thêm: "Với kế hoạch thực hiện ngân hàng dịch vụ đa kênh, khách hàng của ABBANK sẽ được trải nghiệm các dịch vụ tài chính xuyên suốt, đồng bộ và minh bạch tại i tất cả các điểm chạm khác nhau. Đồng thời, năng lực quản trị dữ liệu khách hàng và hiệu quả vận hành của ngân hàng cũng sẽ được cải thiện từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. ABBANK lựa chọn Backbase vì giá trị khác biệt mà Nền tảng ngân hàng tương tác mang lại. Việc tiếp cận nền tảng này giúp ABBANK rút ngắn thời gian trong việc thiết lập các nguyên tắc cơ bản để tạo ra một trải nghiệm khác biệt dựa trên triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm. Nền tảng của Backbase cho phép Ngân hàng sở hữu, quản lý và xây dựng các kiến trúccông nghệ phù hợp một cách nhanh chóng hơn,từ đó mang lại lợi thế chiến lược dài hạn giúp Ngân hàng tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, rút ngắn thời hạn phát triển và đưa các giải pháp và dịch vụ tài chính đáp ứng đúng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng ra thị trường song song với việc nâng cao trình độ phát triển kỹ thuật số của nhân viên. Ủy ban Chuyển đổi và Ngân hàng số ABBANK đã nhìn nhận các yếu tố như tốc độ đưa ra thị trường và mở rộng quy mô là những yếu tố quan trọng nhằm đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi và tầm nhìn của Ngân hàng. Nền tảng này được xây dựng dựa trên các kiến trúc phần mềm và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) nhằm cung cấp các hành trình của khách hàng đến với ngân hàng từ cơ bản đến nâng cao và có thể đo lường trong thời gian thực tế; nền tảng được thiết kế để sắp xếp các yêu cầu phức tạp nhất thành một trải nghiệm liền mạch trên các kênh kỹ thuật số và xuyên suốt toàn bộ vòng đời khách hàng.
Ông Riddhi Dutta, Phó chủ tịch khu vực Châu Á của Backbase cho biết: "ABBANK đã tiến đến một bước cơ bản quan trọng trong việc xây dựng ngân hàng dịch vụ đa kênh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các phân khúc khách hàng bằng việc tận dụng Nền tảng tương tác của Backbase để hợp nhất dữ liệu và các hành trình của khách hàng trong toàn bộ các mảng kinh doanh, các kênh bán và dịch vụ cũng như các giải pháp tài chính khác nhau của ngân hàng. Trong khu vực Châu Á, Việt Nam được mong đợi sẽ là nước dẫn đầu trong việc sử dụng ngân hàng kỹ thuật số trong vòng 3 năm tới; vì vậy các ngân hàng sẽ cần phải xây dựng khai thác các kiến trúc công nghệ một cách linh hoạt về khía cạnh mở rộng quy mô, khả năng thích ứng trước những nhu cầu đang thay đổi hàng ngày của khách hàng và không ngừng mang lại các tiêu chuẩn cao nhất về trải nghiệm kỹ thuật số cho khách hàng." ABBANK đã và đang hợp tác chặt chẽ với CMC TS - đối tác kinh doanh lâu năm và là nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ hàng đầu tại Việt nam nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu của dự án về thời gian và ngân sách. Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về ngành tài chính ngân hàng cũng như các giải pháp tích hợp và dữ liệu, đội ngũ công ty CMC TS gồm các chuyên gia về ngân hàng số và quản lý dự án, các kiến trúc sư giải pháp, các nhà phát triển ứng dụng và giám đốc quản lý chất lượng đã cùng tham gia dự án để hỗ trợ ABBANK trong việc xây dựng một nền tảng ngân hàng an toàn và thân thiện cho người dùng.
Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với ABBANK để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ứng dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase. Công ty CMC TS tin tưởng rằng nền tảng này sẽ giúp ABBANK gia tăng trải nghiệm của khách hàng ở mọi khía cạnh.” Có mặt trong buổi lễ ký kết, bà Vũ Thị Hương đại diện Ủy ban Chuyển đổi và Ngân hàng số của ABBANK chia sẻ: “Với vai trò là bảo trợ của dự án, tôi mong muốn về phía ABBANK, đội dự án phải tập trung nguồn lực cao nhất để phối hợp với các đối tác thực hiện triển khai dự án. Trong quá trình triển khai, nếu có bất kỳ vướng mắc từ các đối tác, các bạn cũng hãy thông tin lại ngay để ABBANK có thể kịp thời hỗ trợ va cùng nhau hoàn thành tốt nhất dự án này.”
Trước khi ABBANK cùng các đối tác Backbase và CMC TS thực hiện nghi thức ký kết, Chủ tịch HĐQT ABBANK, ông Đào Mạnh Kháng cũng gửi những lời khích lệ: “Ngày hôm nay, tôi xin ghi nhận nỗ lực của Ban dự án ABBANK và các đối tác, các bạn đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu nhau và cùng thảo luận để xem chúng ta có thể học hỏi được những gì từ các dự án trước. Tôi cũng muốn dự án luôn phải ghi nhớ rằng việc có thể golive dự án này chỉ là điểm khởi đầu do nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi liên tục. Sau golive, chúng ta vẫn phải tiếp tục thích ứng để phục vụ và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, mượt mà nhất trong mọi thời điểm.”
Được Tạp chí Nguồn Nhân lực Châu Á (HR Asia) vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất" ở Châu Á, ABBANK đang dẫn đầu trong việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân tài ngân hàng người Việt. Bên cạnh việc đầu tư vào ngân hàng tương tác, trong năm 2022, ABBANK đã tổ chức hơn 670 khóa đào tạo cho hơn 88.000 học viên và cung cấp 219.360 giờ đào tạo. Dự án này sẽ mở ra cơ hội việc làm và cơ hội tái đào tạo tại ABBANK cho những tài năng đam mê cơ hội định hình lại trải nghiệm ngân hàng của khách hàng sử dụng nền tảng công nghệ tiên tiến tại Việt Nam.
Ngân hàng ABBANK với tầm nhìn mong muốn mang lại cho khách hàng những giải pháp tài chính đáp ứng đúng nhu cầu mong đợi cùng với những trải nghiệm tiện lợi, thân thiện dựa trên nền tảng số hóa hiện đại, năm 2021, ngân hàng ABBANK đã xây dựng chiến lược chuyển đổi 5 năm trong đó mảng chuyển đổi số là một trong những yếu tố tất yếu đóng góp cho sự thành công trong việc thực thi chiến lược ngân hàng. Chiến lược chuyển đổi số với sứ mệnh nâng tầm trải nghiệm của khách hàng trên các kênh số hóa đồng thời củng cố các sản phẩm và dịch vụ số thông qua nền tảng ngân hàng số tiên tiến. ABBANK cũng đã hợp tác với công ty tư vấn hàng đầu thế giới - McKinsey Việt Nam - để thiết kế kiến trúc công nghệ và lộ trình thực hiện dài hạn. Bà Lê Thị Bích Phượng, Tổng giám đốc ABBANK cho biết: "Ngân hàng dịch vụ đa kênh không chỉ là xu hướng hiện nay mà còn là yếu tố tiên quyết để các ngân hàng kịp thời nắm bắt nhu cầu ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng song song với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin. Thông qua sự hợp tác với các đối tác giàu kinh nghiệm như Backbase và CMC trong dự án này, ABBANK kỳ vọng sẽ có thể tối ưu hóa trải nghiệm của các phân khúc khách hàng khác nhau trong mảng Khách hàng Bán lẻ và Khách hàng Doanh Nghiệp đồng thời chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng trong thời đại bán hàng kỹ thuật số xuyên suốt các điểm chạm khác nhau”. Bà Phượng cho biết thêm: "Với kế hoạch thực hiện ngân hàng dịch vụ đa kênh, khách hàng của ABBANK sẽ được trải nghiệm các dịch vụ tài chính xuyên suốt, đồng bộ và minh bạch tại i tất cả các điểm chạm khác nhau. Đồng thời, năng lực quản trị dữ liệu khách hàng và hiệu quả vận hành của ngân hàng cũng sẽ được cải thiện từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. ABBANK lựa chọn Backbase vì giá trị khác biệt mà Nền tảng ngân hàng tương tác mang lại. Việc tiếp cận nền tảng này giúp ABBANK rút ngắn thời gian trong việc thiết lập các nguyên tắc cơ bản để tạo ra một trải nghiệm khác biệt dựa trên triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm. Nền tảng của Backbase cho phép Ngân hàng sở hữu, quản lý và xây dựng các kiến trúccông nghệ phù hợp một cách nhanh chóng hơn,từ đó mang lại lợi thế chiến lược dài hạn giúp Ngân hàng tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, rút ngắn thời hạn phát triển và đưa các giải pháp và dịch vụ tài chính đáp ứng đúng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng ra thị trường song song với việc nâng cao trình độ phát triển kỹ thuật số của nhân viên. Ủy ban Chuyển đổi và Ngân hàng số ABBANK đã nhìn nhận các yếu tố như tốc độ đưa ra thị trường và mở rộng quy mô là những yếu tố quan trọng nhằm đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi và tầm nhìn của Ngân hàng. Nền tảng này được xây dựng dựa trên các kiến trúc phần mềm và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) nhằm cung cấp các hành trình của khách hàng đến với ngân hàng từ cơ bản đến nâng cao và có thể đo lường trong thời gian thực tế; nền tảng được thiết kế để sắp xếp các yêu cầu phức tạp nhất thành một trải nghiệm liền mạch trên các kênh kỹ thuật số và xuyên suốt toàn bộ vòng đời khách hàng.
Ông Riddhi Dutta, Phó chủ tịch khu vực Châu Á của Backbase cho biết: "ABBANK đã tiến đến một bước cơ bản quan trọng trong việc xây dựng ngân hàng dịch vụ đa kênh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các phân khúc khách hàng bằng việc tận dụng Nền tảng tương tác của Backbase để hợp nhất dữ liệu và các hành trình của khách hàng trong toàn bộ các mảng kinh doanh, các kênh bán và dịch vụ cũng như các giải pháp tài chính khác nhau của ngân hàng. Trong khu vực Châu Á, Việt Nam được mong đợi sẽ là nước dẫn đầu trong việc sử dụng ngân hàng kỹ thuật số trong vòng 3 năm tới; vì vậy các ngân hàng sẽ cần phải xây dựng khai thác các kiến trúc công nghệ một cách linh hoạt về khía cạnh mở rộng quy mô, khả năng thích ứng trước những nhu cầu đang thay đổi hàng ngày của khách hàng và không ngừng mang lại các tiêu chuẩn cao nhất về trải nghiệm kỹ thuật số cho khách hàng." ABBANK đã và đang hợp tác chặt chẽ với CMC TS - đối tác kinh doanh lâu năm và là nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp công nghệ hàng đầu tại Việt nam nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu của dự án về thời gian và ngân sách. Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về ngành tài chính ngân hàng cũng như các giải pháp tích hợp và dữ liệu, đội ngũ công ty CMC TS gồm các chuyên gia về ngân hàng số và quản lý dự án, các kiến trúc sư giải pháp, các nhà phát triển ứng dụng và giám đốc quản lý chất lượng đã cùng tham gia dự án để hỗ trợ ABBANK trong việc xây dựng một nền tảng ngân hàng an toàn và thân thiện cho người dùng.
Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với ABBANK để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ứng dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase. Công ty CMC TS tin tưởng rằng nền tảng này sẽ giúp ABBANK gia tăng trải nghiệm của khách hàng ở mọi khía cạnh.” Có mặt trong buổi lễ ký kết, bà Vũ Thị Hương đại diện Ủy ban Chuyển đổi và Ngân hàng số của ABBANK chia sẻ: “Với vai trò là bảo trợ của dự án, tôi mong muốn về phía ABBANK, đội dự án phải tập trung nguồn lực cao nhất để phối hợp với các đối tác thực hiện triển khai dự án. Trong quá trình triển khai, nếu có bất kỳ vướng mắc từ các đối tác, các bạn cũng hãy thông tin lại ngay để ABBANK có thể kịp thời hỗ trợ va cùng nhau hoàn thành tốt nhất dự án này.”
Trước khi ABBANK cùng các đối tác Backbase và CMC TS thực hiện nghi thức ký kết, Chủ tịch HĐQT ABBANK, ông Đào Mạnh Kháng cũng gửi những lời khích lệ: “Ngày hôm nay, tôi xin ghi nhận nỗ lực của Ban dự án ABBANK và các đối tác, các bạn đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu nhau và cùng thảo luận để xem chúng ta có thể học hỏi được những gì từ các dự án trước. Tôi cũng muốn dự án luôn phải ghi nhớ rằng việc có thể golive dự án này chỉ là điểm khởi đầu do nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi liên tục. Sau golive, chúng ta vẫn phải tiếp tục thích ứng để phục vụ và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, mượt mà nhất trong mọi thời điểm.”
Được Tạp chí Nguồn Nhân lực Châu Á (HR Asia) vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất" ở Châu Á, ABBANK đang dẫn đầu trong việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân tài ngân hàng người Việt. Bên cạnh việc đầu tư vào ngân hàng tương tác, trong năm 2022, ABBANK đã tổ chức hơn 670 khóa đào tạo cho hơn 88.000 học viên và cung cấp 219.360 giờ đào tạo. Dự án này sẽ mở ra cơ hội việc làm và cơ hội tái đào tạo tại ABBANK cho những tài năng đam mê cơ hội định hình lại trải nghiệm ngân hàng của khách hàng sử dụng nền tảng công nghệ tiên tiến tại Việt Nam.
Về Backbase
Backbase đang thực hiện sứ mệnh tái cấu trúc ngân hàng xung quanh khách hàng.
Backbase đã tạo ra Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase – một nền tảng hợp nhất lấy khách hàng làm trung tâm, trao quyền cho các ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Từ khi khách hàng tìm đến ngân hàng, trải nghiệm dịch vụ, tham gia chương trình khách hàng thân thiết và khởi tạo khoản vay, nền tảng duy nhất của công ty — với các ứng dụng mở rộng, kết nối xuyên suốt và tiện lợi — cải thiện mọi khía cạnh của trải nghiệm khách hàng. Được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, Nền tảng Ngân hàng Tương tác dễ dàng kết nối với các hệ thống ngân hàng cốt lõi hiện có và được tích hợp sẵn công nghệ tài chính mới nhất, giúp các tổ chức tài chính có thể thực hiện chương trình đổi mới trên quy mô lớn.
Các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ như Gartner, Omdia và IDC liên tục công nhận vị trí dẫn đầu ngành của Backbase. Hơn 150 công ty tài chính trên toàn thế giới đã sử dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase. Tại châu Á-Thái Bình Dương, các khách hàng của Backbase gồm ABBANK, BDO Unibank, Bank of the Philippine Islands, EastWest Bank, HDFC, IDFC First, JudoBank, Techcombank, TPBank và UBank. Backbase là công ty công nghệ tài chính do tư nhân rót vốn, được thành lập vào năm 2003 tại Amsterdam, Hà Lan (Trụ sở chính) và có các văn phòng khu vực tại Singapore (Trụ sở châu Á-Thái Bình Dương), Atlanta (Trụ sở châu Mỹ) và hoạt động tại Úc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Mỹ Latinh và Vương quốc Anh.
Về Tổng Công ty Công nghệ & Giải pháp CMC (CMC TS)
Được thành lập vào năm 1993, CMC TS là nhà cung cấp giải pháp & dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam. Công ty cung cấp các giải pháp điện toán đám mây và chuyển đổi số, dịch vụ dữ liệu, dịch vụ quản lý hệ thống CNTT và giải pháp an ninh mạng cho khu vực công, ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp.
Với hơn 1.000 nhân viên và hơn 100 đối tác trong hệ sinh thái, CMC TS hỗ trợ khách hàng khai thác sức mạnh của công nghệ trên quy mô lớn và chuyển đổi doanh nghiệp của mình. Công ty cũng đầu tư nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới như cloud, Big Data (Dữ liệu lớn), AI (Trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet vạn vật)…
Backbase đang thực hiện sứ mệnh tái cấu trúc ngân hàng xung quanh khách hàng.
Backbase đã tạo ra Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase – một nền tảng hợp nhất lấy khách hàng làm trung tâm, trao quyền cho các ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Từ khi khách hàng tìm đến ngân hàng, trải nghiệm dịch vụ, tham gia chương trình khách hàng thân thiết và khởi tạo khoản vay, nền tảng duy nhất của công ty — với các ứng dụng mở rộng, kết nối xuyên suốt và tiện lợi — cải thiện mọi khía cạnh của trải nghiệm khách hàng. Được xây dựng trên nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm, Nền tảng Ngân hàng Tương tác dễ dàng kết nối với các hệ thống ngân hàng cốt lõi hiện có và được tích hợp sẵn công nghệ tài chính mới nhất, giúp các tổ chức tài chính có thể thực hiện chương trình đổi mới trên quy mô lớn.
Các công ty tư vấn và phân tích trong ngành công nghệ như Gartner, Omdia và IDC liên tục công nhận vị trí dẫn đầu ngành của Backbase. Hơn 150 công ty tài chính trên toàn thế giới đã sử dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác Backbase. Tại châu Á-Thái Bình Dương, các khách hàng của Backbase gồm ABBANK, BDO Unibank, Bank of the Philippine Islands, EastWest Bank, HDFC, IDFC First, JudoBank, Techcombank, TPBank và UBank. Backbase là công ty công nghệ tài chính do tư nhân rót vốn, được thành lập vào năm 2003 tại Amsterdam, Hà Lan (Trụ sở chính) và có các văn phòng khu vực tại Singapore (Trụ sở châu Á-Thái Bình Dương), Atlanta (Trụ sở châu Mỹ) và hoạt động tại Úc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Mỹ Latinh và Vương quốc Anh.
Về Tổng Công ty Công nghệ & Giải pháp CMC (CMC TS)
Được thành lập vào năm 1993, CMC TS là nhà cung cấp giải pháp & dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam. Công ty cung cấp các giải pháp điện toán đám mây và chuyển đổi số, dịch vụ dữ liệu, dịch vụ quản lý hệ thống CNTT và giải pháp an ninh mạng cho khu vực công, ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp.
Với hơn 1.000 nhân viên và hơn 100 đối tác trong hệ sinh thái, CMC TS hỗ trợ khách hàng khai thác sức mạnh của công nghệ trên quy mô lớn và chuyển đổi doanh nghiệp của mình. Công ty cũng đầu tư nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới như cloud, Big Data (Dữ liệu lớn), AI (Trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet vạn vật)…