Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến

Ngày nay, các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Những kẻ lừa đảo liên tục phát triển các thủ đoạn mới để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt quyền truy cập điện thoại, ứng dụng ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tài sản. Việc nhận diện và phòng tránh các phương thức lừa đảo này là vô cùng quan trọng để bảo vệ bản thân và gia đình.

Một số phương thức, thủ đoạn phổ biến:

1. Một số khách hàng bị lừa cài đặt app giả mạo (VNeID, ...) và hướng dẫn vào link lạ để xác thực sinh trắc, sau đó bị chuyển mất tiền (khả năng chiếm quyền điều khiển) khi đã tắt điện thoại.


2. Kẻ lừa đảo mạo danh cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín
  • Cơ quan, tổ chức: Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Hải quan, Thuế, Ngân hàng…
  • Người thân, đối tác kinh doanh, giáo viên…
  • Nhân viên ngân hàng hỗ trợ xác thực, cho vay lãi suất thấp, rút tiền
  • Luật sư, Công an, Ngân hàng hỗ trợ thu tiền treo, tiền bị lừa đảo
  • Các loại hình xã hội quan tâm: trại hè, xác thực sinh trắc học, VNEID…
3. Lừa đảo đầu tư, việc làm, thương mại điện tử
  • Sàn chứng khoán, ngoại hối, Forex, tiền ảo quốc tế, đầu tư nhỏ, sinh lời cao
  • Việc nhẹ lương cao, chốt đơn hàng, làm nhiệm vụ, xem video quảng cáo…
  • Số đề, dịch vụ mại dâm
  • Trúng thưởng, bán hàng chính hãng, giá rẻ…
4. Quan hệ tình cảm: Lợi dụng tình cảm để lừa đảo thông qua nhiều hình thức làm quen, tặng quà,…

5. Bẫy kỹ thuật
  • Cài đặt ứng dụng nhúng mã độc
  • Gửi link giả mạo, tin nhắn SMS Brand
Các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn:
  • Chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua các ứng dụng chính thức của ABBANK, ví điện tử hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch ABBANK
  • Cài đặt, truy cập ứng dụng InternetBanking/Mobile Banking và các kênh giao tiếp/truyền thông chính thống của ABBANK (email hỗ trợ, tổng đài điện thoại hỗ trợ, các trang mạng xã hội…)
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật tài khoản truy cập ngân hàng điện tử (tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác), kể cả nhân viên Ngân hàng. ABBANK KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG thực hiện thao tác làm theo những hướng dẫn do các số điện thoại gọi đến, kể cả tự xưng là Cán bộ ngân hàng hoặc các Cơ quan chức năng khác khi chưa xác minh được đó có phải là thông tin chính xác hay không.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ABBANK. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của ABBANK, tin nhắn SMS hiển thị thương hiệu ABBANK và nội dung từ nguồn chính thức ABBANK.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG cài đặt các phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc; không cấp quyền trợ năng cho bất kỳ ứng dụng nào
  • Nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư: Không đầu tư vào các cơ hội không được giám sát hoặc không được cấp phép từ các cơ quan chính phủ.
  • Cẩn trọng trước các mối quan hệ trực tuyến: Luôn giữ khoảng cách và không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân với người không quen biết.