CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG MẠO DANH NGÂN HÀNG ĐỂ LỪA ĐẢO

Thời gian qua, lợi dụng các chính sách hỗ trợ của ngân hàng và sự mất cảnh giác của một số khách hàng (KH) khi dịch chuyển các giao dịch tài chính sang hình thức online trong bối cảnh dịch bệnh, hành vi lừa đảo mạo danh ngân hàng đang có dấu hiệu gia tăng. Với các thủ đoạn tinh vi, một số đối tượng đã tạo lập và sử dụng tài khoản mạng xã hội (như Facebook, Zalo...) giả mạo, mạo danh nhân viên ngân hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản của KH. Tình trạng này đã gây không ít thiệt hại về tài chính cho KH cũng như uy tín ngân hàng.

Để không rơi vào “bẫy” của kẻ xấu, ABBANK khuyến cáo KH cần tìm hiểu kỹ thông tin cũng như hết sức thận trọng khi quyết định thực hiện giao dịch online.

Một số dấu hiệu của hành vi lừa đảo nêu trên như sau:

-    Đối tượng tạo website, tài khoản zalo/ facebook giả mạo, sử dụng logo/ hình ảnh của ngân hàng/ phòng giao dịch, hình ảnh nhân viên ngân hàng làm hình đại diện hoặc ảnh nền tài khoản, liên hệ với KH, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Sau khi lấy được lòng tin từ KH, đối tượng yêu cầu KH nộp một khoản phí vào tài khoản do đối tượng cung cấp để được hưởng ưu đãi. Khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.
-    Đối tượng tự nhận là nhân viên ngân hàng, sử dụng hình ảnh giả mạo để quảng cáo cho vay vốn trên mạng xã hội và dẫn dụ KH bằng các thủ tục vay khá đơn giản như chỉ cần chụp CMND, bằng lái xe… và giải ngân trong vòng 24h không cần gặp mặt, thậm chí có nợ xấu vẫn có thể vay được tiền… Sau khi KH xác nhận nhu cầu vay, đối tượng yêu cầu KH đóng các khoản phí như thẩm định hồ sơ, thuế, phí làm hồ sơ,… (số tiền có thể lên tới hàng chục triệu đồng) với lý do khoản phí sẽ được hoàn lại sau khi giải ngân, từ đó chiếm đoạt tiền của KH.
-    Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, chủ động liên hệ và chào mời các sản phẩm với KH qua mạng xã hội, yêu cầu KH cung cấp các thông tin cá nhân (số CCCD, CMND, sổ hộ khẩu) để thực hiện thủ tục vay vốn. Sau đó, đối tượng tạo email gắn hình ảnh giả mạo (với logo rất giống nhận diện thương hiệu của ngân hàng) để thông báo về việc KH đã nhận được một khoản giải ngân vào tài khoản thanh toán vừa được đăng ký. Đồng thời, yêu cầu KH nộp trước một khoản tiền cho kỳ trả gốc/lãi đầu tiên vào một số tài khoản trung gian để hoàn tất thủ tục.

Để đảm bảo an toàn tài sản, ABBANK xin khuyến cáo Quý KH nên:

-    Kiểm tra kỹ các đường link Facebook khi truy cập, chỉ truy cập trang Facebook chính chủ đã được xác minh và có huy hiệu, kiểm tra số lượt tương tác/theo dõi của trang.
-    KHÔNG thực hiện nhập thông tin cá nhân/ thông tin tài khoản ngân hàng/ hồ sơ cho vay trên các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ Website trung gian nào (không phải là Website chính thức của ABBANK). 
-    KHÔNG chuyển bất cứ khoản tiền nào cho đối tượng lạ mặt/không nắm rõ thông tin của đối tượng. 
-    KHÔNG cung cấp các thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Soft OTP... và nội dung các tin nhắn thông báo từ ABBANK cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng... qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại, mạng xã hội (Facebook, Zalo…).
-    KHÔNG nhập mật khẩu/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ do người khác gửi đến, đặc biệt các trang web giả mạo các dịch vụ chuyển tiền.
-    KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch cá nhân lên mạng xã hội.

Lưu ý:
-    Quy trình vay vốn tại ABBANK đều phải qua đầy đủ các bước về thu thập thông tin, tiếp xúc KH, thẩm định thông tin KH và ký hồ sơ giấy tờ đầy đủ theo đúng quy định. 
-    KH tuyệt đối KHÔNG bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ABBANK (các kênh KHÔNG nằm trong danh sách Cổng thông tin chính thức của ABBANK).
-    Cổng thông tin chính thức của ABBANK, bao gồm:
•    Website: https://www.abbank.vn/ 
•    Facebook: https://www.facebook.com/nganhanganbinh/ (có tick xanh)
•    Zalo: https://zalo.me/abbank (có tick vàng)
•    Hotline Trung tâm Dịch vụ khách hàng: 1800.1159
•    Email: dichvukhachhang@abbank.vn 
•    Các Đơn vị kinh doanh trực thuộc trên toàn hệ thống ABBANK.
-    Quý KH tuyệt đối cảnh giác trước những thông tin quảng bá sản phẩm/ dịch vụ/ chăm sóc KH dưới danh nghĩa ABBANK nhưng KHÔNG phải từ Cổng thông tin chính thức của ABBANK. Khi nhận phải những thông tin này, KH cần liên hệ với một trong những Cổng thông tin chính thức của ABBANK để được hỗ trợ xác minh.
-    Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ lừa đảo hoặc nghi ngờ thất thoát thông tin giao dịch/ thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng, quý KH vui lòng liên hệ ngay với ABBANK qua Hotline 1800.1159 hoặc đến bất kỳ điểm giao dịch nào của ABBANK để được hỗ trợ kịp thời.

ABBANK cam kết tuân thủ đúng quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn tài sản của Quý KH. Kính mong Quý KH chủ động phối hợp với ABBANK nhằm đảm bảo an toàn tài sản của chính mình.

Trân trọng cảm ơn Quý KH đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của ABBANK. Kính chúc Quý KH sức khỏe và thành công!