CẢNH GIÁC ĐỐI TƯỢNG MẠO DANH NGÂN HÀNG<br />  

Nhằm giúp Quý Khách hàng phòng tránh việc bị lừa đảo, thu thập dữ liệu tài khoản, ABBANK xin khuyến cáo Quý Khách hàng cần nâng cao cảnh giác và lưu ý những vấn đề sau:

1. Một số hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay
a. Giả mạo con dấu chữ ký của Ban lãnh đạo ngân hàng

Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, đăng bài quảng cáo cho vay/mở thẻ tín dụng trên các trang mạng xã hội không chính thống của ngân hàng. Để tạo niềm tin, đối tượng đã gửi các văn bản giả mạo có dấu đỏ và chữ ký của Ban lãnh đạo ngân hàng yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, xóa nợ xấu… Sau khi khách hàng chuyển tiền, các đối tượng tiếp tục dẫn dắt khách hàng cung cấp mã OTP xác thực online, nhận chương trình giảm lãi suất, mã đồng bộ dữ liệu lên hệ thống trước khi phát hành hay tăng hạn mức thẻ… để chiếm đoạt số dư trong tài khoản khách hàng .

b. Giả mạo email và các chương trình khuyến mại
Đối tượng sử dụng các email gần tương tự với email của Ngân hàng gửi tới Khách hàng thông báo sao kê tài khoản, ưu đãi trả góp, các chương trình mở thẻ, mở tài khoản... và các ưu đãi khi thanh toán sớm, thanh toán trước hạn. Sau đó tiếp cận và hướng dẫn Khách hàng truy cập (Click) vào đường link giả mạo, cung cấp các thông tin thẻ hoặc thông tin tài khoản, user và mật khẩu đăng nhập App, mã OTP để chiếm dụng tài khoản và hạn mức thẻ. Đối tượng sử dụng thông tin Khách hàng cung cấp để thực hiện mua hàng hóa dịch vụ có giá trị lớn và thanh khoản cao, khi Khách hàng phát hiện ra thông tin, số tiền giao dịch đã được thanh toán thành công.

c. Website giả mạo thương hiệu
Khách hàng nhận được tin nhắn chứa đường link dẫn tới website của các ngân hàng hoặc dịch vụ thanh toán điện tử. Nội dung tin nhắn thường liên quan đến chương trình quảng cáo, trúng thưởng, hướng dẫn nâng cấp hạn mức thẻ... sau đó dẫn dụ người dùng truy cập vào đường link có tên miền tương tự như website của các ngân hàng. Khi người dùng click vào đường link giả mạo, họ sẽ thấy một website với giao diện giống hệt với trang web của ngân hàng ngay lập tức nghĩ là website thật, gõ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... đồng nghĩa với việc đã bị kẻ gian thu thập và lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.
Hiện ABBANK rà soát và phát hiện 2 website giả mạo có giao diện sử dụng hình ảnh/màu sắc nhận diện khá tương đồng với Website chính thống (www.abbank.vn).
  • https://abbankquick.com
  • https://www.abb-vnbank.cc/index.php?m=User&a=login
2. Các biện pháp giúp Khách hàng đảm bảo an toàn tài sản tài chính:
a. Cảnh giác khi cung cấp thông tin trên mạng xã hội/Website không đáng tin cậy
- KHÔNG chuyển bất cứ khoản tiền nào cho đối tượng lạ mặt/ không nắm rõ thông tin dưới bất kỳ hình thức nào (chú ý xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền).
- KHÔNG được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân/ các thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Soft OTP... và nội dung các tin nhắn thông báo từ ABBANK cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...
- KHÔNG nhập thông tin cá nhân/thông tin tài khoản ngân hàng/hồ sơ cho vay trên các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ Website trung gian nào.
b. Cảnh giác trước các cuộc gọi/ tin nhắn/ thư điện tử lạ
- Cảnh giác với các cuộc gọi/tin nhắn/email giả danh giới thiệu là cán bộ Ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn vay vốn/mở tài khoản/giới thiệu chương trình khuyến mãi không rõ ràng/phải bổ sung thông tin cá nhân/mã OTP mới hoàn thiện ưu đãi.
- Khi cần thông tin của một dịch vụ nào đó, KH hãy liên hệ trực tiếp với ABBANK thông qua hệ thống tổng đài được đăng tải trên các Website/App chính thức.
c. Nhận định và ghi nhớ các kênh thông tin chính thức của ABBANK, gồm: Các Đơn vị kinh doanh trực thuộc trên toàn hệ thống ABBANK.

Quý khách hàng lưu ý chỉ thực hiện download ứng dụng ngân hàng AB Ditizen trên điện thoại qua kênh App store của hệ điều hành IOS và kênh Play store của hệ điều hành Android. KHÔNG thực hiện download trên các nền tảng khác.

Trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của ABBANK.
Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe và thành công!