XÁC THỰC THÔNG TIN SINH TRẮC HỌC KHI GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN TRÊN AB DITIZEN THEO QĐ 2345 NHNN

Kính gửi Quý khách hàng,

Thời gian gần đây, số lượng các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch trực tuyến ngày càng tăng với các thủ đoạn tinh vi, khó lường, việc triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao tính bảo mật trong thanh toán trực tuyến được xem là hoàn toàn cần thiết.
Theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, cũng như tính cấp thiết trong bảo mật giao dịch cho Khách hàng của ABBANK, theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 01/7/2024 – một số giao dịch trực tuyến sẽ yêu cầu áp dụng xác thực bằng sinh trắc học khớp với dữ liệu Căn cước công dân của từng công dân Việt Nam. Quyết định này được áp dụng cho toàn bộ hệ thống Ngân hàng tại Việt Nam.

Sinh trắc học là gì?
Sinh trắc học trong xác thực giao dịch sử dụng các đặc điểm sinh học như dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt, hoặc giọng nói để xác nhận danh tính người dùng. Công nghệ này mang lại độ chính xác và bảo mật cao, giúp giảm thiểu rủi ro gian lận và lạm dụng. Ví dụ, khi thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến, người dùng có thể sử dụng nhận diện khuôn mặt hoặc dấu vân tay để xác thực. Điều này thay thế cho mật khẩu truyền thống, vốn dễ bị đánh cắp hoặc quên. Mặc dù có những lo ngại về quyền riêng tư, sinh trắc học đang trở thành phương pháp xác thực quan trọng, mang lại sự tiện lợi và an toàn trong giao dịch.
(Tài liệu tham khảo: Theo khoản 3 Điều 3 Luật Căn cước 2023)

Những giao dịch nào cần sinh trắc học?
Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, bắt đầu từ ngày 01/07/2024, khách hàng khi thực hiện các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của NHNN hoặc khi thực hiện giao dịch đầu tiên khi cài đặt mới hoặc cài đặt lại AB Ditizen trên thiết bị mới sẽ cần bổ sung bước xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.
Các giao dịch vượt ngưỡng phải xác thực bằng khuôn mặt bao gồm:
· Chuyển tiền, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng;
· Thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng (trên 1 giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày).

Khách hàng cần chuẩn bị những gì?
Để có thể đáp ứng yêu cầu bảo mật trong giao dịch trực tuyến, khách hàng cần chuẩn bị sẵn sàng:
· Căn cước công dân gắn chip
· Điện thoại cài đặt ứng dụng AB Ditizen và có hỗ trợ NFC
(NFC là viết tắt của Near-Field Communication - chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn. Công nghệ này hoạt động dựa trên cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị có hỗ trợ NFC được đặt gần nhau (dưới 4 cm) hoặc tiếp xúc với nhau)

Hướng dẫn cập nhật thông tin sinh trắc học trên AB Ditizen
Quý khách hàng cần chuẩn bị thẻ CCCD gắn chip & điện thoại hỗ trợ NFC đã cài AB Ditizen phiên bản mới nhất để thực hiện cài đặt dễ dàng với hướng dẫn sau đây:
Vị trí của NFC:
-  Iphone: Vị trí đặt chip NFC ở phía trên, gần cụm camera.
- Hãng khác: Vị trí này có thể thay đổi tùy vào nhà sản xuất, có thể ở phía trên, ở giữa thân máy hay ở phía dưới. Vui lòng tham khảo thông tin nhà sản xuất để biết chính xác.

Hướng dẫn giao dịch xác thực bằng sinh trắc học

Lưu ý:
  • Quý khách chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng số AB Ditizen
  • Ngoài ra, để tránh rủi ro giả mạo, Quý khách vui lòng KHÔNG cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác. 
  • ABBANK không yêu cầu Quý khách cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc qua đường link.
Nếu Quý khách cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline 1800 1159 hoặc chi nhánh/phòng giao dịch ABBANK gần nhất.

Hướng dẫn Cập nhật & Xác thực giao dịch với Sinh trắc học